Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Phân biệt nám da, tàn nhang và đồi mồi

Có nhiều chị em thường nhầm lẫn giữa nám da, tàn nhang và đồi mồi là bởi triệu chứng, biểu hiện của chúng na ná nhau. Làm sao để phân biệt đúng nhất giữa nám da, tàn nhang và đồi mồi để có cách chữa trị tốt nhất? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết rõ nhé.

Nám da
Nám da xuất hiện chủ yếu trên mặt, đó là các đốm có sắc tố sẫm màu, mức độ đậm nhạt khác nhau. Các vị trí bị nám da thường xuất hiện là: hai bên má, môi trên, cằm hoặc trán hoặc những nơi thường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nám da rất dễ nhận dạng bởi nó có màu hơi thâm vàng hoặc nâu, có kích thước không nhất định nhưng thường là lớn hơn so với tàn nhang và đồi mồi. Người ta chia nám da thành hai loại đó là nám mảng và nám đốm. Nám mảng thường trải rộng ở hai bên má hoặc trán, có những trường hợp mảng nám che cả khuôn mặt. Nám đốm thường xuất hiện nhiều ở hai bên gò má thành từng nốt như đầu que diêm, chúng thường khá đậm màu và sâu so với nám mảng. Để trị nám da cũng có rất nhiều cách nhưng hầu như chỉ có khả năng làm thuyên giảm là chủ yếu.



Tàn nhang
Tàn nhang bao gồm các đốm tăng sắc tố có kích thước cỡ đầu đinh hoặc hạt vừng có màu nâu sẫm, nâu nhạt, vàng, xám, đỏ hoặc đen, nhưng luôn đậm màu hơn màu da xung quanh và có ranh giới rõ rệt hoặc nham nhở. Những dạng này thường xuất hiện ở vùng da bị hở như mặt, cổ, lưng và mặt ngoài cánh tay, tàn nhang tăng đậm khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Mật độ và màu sắc của nó thay đổi theo mùa, mùa hè tăng lên còn mùa đông thì lại giảm xuống. Người có nước da sáng, mịn, mỏng, nhất là màu đỏ thì dễ dàng bị tàn nhang hơn, không kể đến tuổi tác. Ngoài ra tàn nhang còn có nguyên nhân khác là do yếu tố di truyền.

Ngoài nám da và tàn nhang ra còn có phương pháp làm đẹp thẩm mỹ khác cho da hiệu quả như trị rạn da cho lứa tuổi dậy thì và cả những người trong thời gian thai sản.

Đồi mồi

Đồi mồi là các đốm màu đỏ, nâu, nâu đỏ hoặc đen sậm có thể xuất hiện ở bất kì nơi nào trên cơ thể khi có sự lão hóa đặc biệt là ở gò má, cổ, cánh tay, cổ tay, trước ngực. Đồi mồi phổ biến ở lứa tuổi khoảng chừng 55 nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở đối tượng trẻ hơn (khoảng tầm 30 tuổi). Cũng như các bệnh do gia tăng hắc sắc tố Melanin khác, đồi mồi còn xuất hiện nhiều hơn ở người tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Ban đầu, các vết đốm đồi mồi thường có màu nâu nhạt, sau đó ngày càng đậm màu hơn với kích thước to nhỏ không đều. Thường có hai loại đồi mồi là nổi trên da như nốt ruồi có kích cỡ to hơn, đậm màu hơn và loại đồi mồi chỉ nằm bẹt ở trên da.

1 nhận xét: